Sunday, January 31, 2016

CUỐI THÁNG CHẠP ẤT MÙI, GỬI TÌNH BẠN XA

bạn khuyên tôi 
chuyện đã qua lâu rồi
thắng bại gì thi cũng là anh em mình
chung một bọc
hãy quên đi

ừ, thì tôi đã quên rồi đó chứ
tôi quên cho tôi
coi chuyện thời nào như tai nạn
sau đó tôi tự hồi phục
đứng dậy bước về phía trước

nhưng tôi còn bổn phận phải nói thay kẻ khác
cho u uất từ dạo đó chưa bao giờ rửa sạch

là vô số oan hồn
chết cải cách
chết tù đày
chết vượt biên
chết đói rách
trên rừng dưới sông giữa biển

và bao phận đời tuy sống
nhưng nhân phẩm bị tước đoạt
không có quyền làm người
dù là quyền cơ bản nhất
tuy sống mà cũng đã như chết

ừ, tôi cũng gắng thu dấu lãng quên
nhưng còn "anh em bên thắng" thì sao 

suốt 40 năm
vênh vang đắc chí

không những tham lam vơ vét bóc lột nhân dân
tàn hoại đất nước
nô lệ ngoại bang
hiến đất tổ tiên để lại cho giặc
mà còn đảo ngược lịch sử
gian trá
dối láo
thay trắng đổi đen

nếu không ai tỉnh thức thì chẳng bao lâu ký ức
sẽ bị xoá sạch
thế hệ con cháu của chúng ta
sẽ vong thân
ngay trên xứ sở mình

bạn nói với tôi
bạn cũng có lòng với dân tộc
thì trước tình huống này
bạn tính thế nào đây 

NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN